Posted by: dolenh | April 21, 2008

Học tiếng Anh với VOA qua mạng?

Trong bài viết này tôi muốn giới thiệu về VOA Special English, một nguồn học tiếng Anh hoàn toàn miễn phí, và bản thân tôi cảm thấy có ích cho mình.

VOA Special English (voaspecialenglish.com)

Ai cũng biết VOA (Voice of America) là đài phát thanh của Mỹ, rất nổi tiếng trên thế giới. VOA Special English là một bộ phận của VOA, cập nhật hàng ngày. Đây là một nguồn học Anh văn cực kì quý giá, đặc biệt là cho những người chưa giỏi Anh văn như tôi. Tại sao?

Thứ nhất, VOA Special English cơ bản chỉ sử dụng một bộ từ vựng khoảng 1500 từ (ngày xưa tôi đọc ở đâu đó nói rằng, trong giao tiếp hàng ngày, thông thường người Mỹ cũng chỉ sử dụng khoảng 1000 từ thông dụng). Các câu trong VOA Special English cũng tương đối ngắn, đơn giản, và không chứa các thành ngữ (idiom), điều gây ra khá nhiều rắc rối cho người học tiếng Anh.

Thứ hai, VOA Special English được đọc với một tốc độ chậm (bằng 2/3 tốc độ nói tiếng Anh bình thường). Điều này giúp người nghe có thể nghe từng từ một cách rõ ràng. Đa số mọi người thường biết từ, biết mặt chữ và cách viết từ đó, nhưng khi nghe đọc hoặc nói thì không nghe được vì không nhận ra cách phát âm. Vì vậy việc đọc chậm này là rất tốt, giúp ta làm quen với cách phát âm của Mỹ.

Thứ ba, mỗi bài của VOA Special English đều có bài văn bản kèm theo. Khi không nghe rõ từ nào, ta có thể dò lại bài văn bản này để tham khảo.

Để học Anh văn với VOA Special English, bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://voaspecialenglish.com/ hoặc http://www.voanews.com/specialenglish/ . Tất cả các bài viết ở đây đều có một link ở ngay đầu, chứa file audio của bài viết. Ta có thể download về và bật nghe. Bạn có thể duyệt qua giao diện trang web để tìm các bài viết khác, và audio kèm theo nó. Nếu bạn quan tâm đặc biệt đến một chủ đề nào đó cụ thể, ví dụ như văn hóa, hay thành ngữ, hay giáo dục, bạn có thể sử dụng các link bên phải màn hình, trong phần Our programs, để mở riêng các bài viết của mục đó lên (hình chữ nhật màu xanh trong hình minh họa). Tôi tạm gọi đó là cách học theo bài viết.
Bản thân tôi thì sử dụng cách học theo ngày, nghĩa là tôi muốn mỗi ngày mình học riêng một cái gì đó khác với hôm qua. Cụ thể, bạn có thể xem minh họa trong hình bên dưới. Mỗi ngày, tôi sẽ truy cập vào địa chỉ của VOA Special English, sau đó, chọn chức năng Listen to Shows(nằm trong hình chữ nhật màu đỏ trong hình bên dưới).

Tôi hay thích sử dụng kiểu file MP3, nên tôi sẽ click vào link MP3. Máy tính của bạn sẽ tự động khởi động chương trình nghe nhạc mặc định, để bật “Show trong ngày” của VOA Special English. Nếu không muốn nghe trực tuyến, bạn cũng có thể download file về máy rồi nghe, bằng cách bấm phải chuột vào link mp3, sau đó chọn: Save target As, hoặc Save file As.

Một “show trong ngày” của VOA Special English thường gồm có 3 phần:

1. 10 phút tin về tình hình thời sự thế giới

2. Một bản tin ngắn khoảng 5 phút về phát triển, sức khỏe, giáo dục, kinh tế, hoặc dạy các thành ngữ thông dụng trong tiếng Anh

3. 15 phút kĩ hơn, nói về các kiến thức về khoa học, tin tức, lịch sử, văn hóa hoặc các câu chuyện nổi tiếng của Mỹ.

Khi học theo kiểu “show trong ngày” này, sẽ không có các bài viết kèm theo ngay lập tức, mà bạn phải tự tìm trên trang web, bằng cách chọn chương trình tương ứng, được liệt kê trong hình chữ nhật màu xanh bên tay phải của hình. VD, ngày hôm đó, trong show, bạn nghe 1 bài viết về kinh tế, thì bạn sẽ bấm vào link Economics Report ở bên tay phải, để xem danh sách các bài viết trong mục này, và tìm bài viết bạn vừa nghe.

Học theo kiểu này, ta không chỉ bổ sung về ngoại ngữ mà còn bổ sung được cho mình rất nhiều kiến thức về văn hóa, xã hội khác.

Responses

  1. Hay lam. Cam on ban

  2. Day la cach tot nhat tu hoc, rat nhieu nguoi thanh cong..


Leave a Reply

Categories

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

