Posted by: dolenh | July 21, 2006

Nhung mau chuyen ve nguoi Thuy Sy

Từ chuyện tốt…

1. Ở gare xe lửa

Ở Zurich, cầm vé tàu lửa trên tay, đứng dưới đường ngầm, chẳng biết đi tàu nào, hỏi một người đàn ông (chắc khoảng 50 tuổi). Ổng ngó ngang ngó dọc, đi vòng vòng 1 hồi rồi chỉ cái đường ngay trước mặt: “Đây nè”. Đứng chờ khoảng 2 phút, có 1 đoàn tàu dừng lại. Tự nhiên thấy ổng chạy đi cỡ 20m, nhìn nhìn, rồi chạy lại nói với mình: “Đây, đúng tàu này, lên liền đi”. Chỉ kịp cám ơn 1 tiếng rồi chạy lên tàu, mà không kịp nhớ mặt ổng.

2. Trên xe lửa

Lên tàu, để chắc ăn là đúng tàu, hỏi 1 bà ngồi bên cạnh, không biết. Hỏi 1 bà cụ khoảng 65 tuổi khác, bà cũng không biết. 1 thanh niên ngồi cạnh đó nhanh nhảu chỉ đến người soát vé. Khi ông soát vé trả lời “Đúng rồi”, cả 3 người hồi nãy cùng quay ra nhìn mình, mỉm cười thân thiện.

3. Ra khỏi gare xe lửa

Vì gare cách nơi ở 5 phút đi bộ, nên đi bộ luôn cho biết Thụy Sỹ. Bi kịch bắt đầu từ đây. Hình như người Thụy Sỹ không biết đường! Thậm chí cầm bản đồ, chỉ cho họ, họ cũng không thể định hình ra con đường đang đứng là con đường nào. Ít nhất 3 người đã lắc đầu, không biết đường mình đang đến chính xác ở đâu, chỉ biết hướng đi. Có 2 người nói nói 1 hồi, rồi gọi mấy người đi đường khác lại chỉ cho mình!

4. Đi đường

Hỏi đường và làm quen được với 1 người đàn ông khoảng 40 tuổi. Ổng nói “Tôi biết đường này nằm ở chỗ này, nhưng không chắc. Cứ đi cùng tôi”. Xách giùm hành lý, và hỏi chuyện, có lẽ người đàn ông này sẽ là hoàn hảo, ngoại trừ 1 điều. Khi mình nói: I am from VN, ổng không biết VN nằm ở đâu! (Có lẽ còn cần 1 chiến lược tiếp thị hình ảnh VN trên thế giới nhỉ). Đi tới đầu con dốc, mình cảm ơn, ổng cũng nói “Hết biết rồi. Tạm biệt”, rồi rẽ phải. Mình nhìn theo, thấy ổng đi rất nhanh xuống dưới dốc, cỡ 100m, rồi… quay lại. Ổng cứ từ từ tiến lại mình. Cái gì đây? Định làm gì? Khi mặt đối mặt, ổng nói “Ở dưới kia không có đường Rue de Rome đâu. Ở bên phía này nè!”. Có lẽ giúp đỡ mọi người đã trở thành văn hoá của người Thụy Sỹ!

… đến chuyện “xấu”

1. Nhiều người Thụy Sỹ mất vệ sinh

Đôi khi thấy họ dừng giữa đường, hứng nước ở đài phun nước giữa đường, uống ừng ực. Ở chỗ ở hiện nay, SV hứng nước từ vòi nước rửa mặt, cho vào chai, mang đến trường uống. Có lẽ tại hệ thống nước ở Thụy Sỹ sạch quá.

2. Nhiều người Thụy Sỹ mất lịch sự

Dù gặp mình buổi sáng, buổi trưa, hay buổi tối, đang đi bộ, hay đang ngồi, họ cũng gọi mình để chào “Bonjour” hay “Bonsoir”. Nếu mình đang ăn, thậm chí họ còn ngăn không cho mình ăn tiếp, để nói thêm “Bon appétit”.

3. Nhiều người Thụy Sỹ làm mình mất thời gian…

… khi mình được họ chở trên xe hơi. Bởi, mỗi lần tới đoạn có vạch cho người đi bộ, là xe lại chạy chậm lại. Nếu có người sang đường, mình phải chờ cho đến khi người đó qua tới bên kia mới được chở đi tiếp.


Responses

  1. Em co y kien ve thoi xau cua nguoi Thuy Si:
    1. O nhieu nuoc tren the gioi, nuoc tu vo`i (tap water) deu uong duoc. Mot so nuoc em da di qua nhu Anh, Scotland, Phap, v.v… deu uong duoc nuoc tu vo`i. Cho nen khong the noi nguoi Thuy Si mat ve sinh, ma phai noi la he thong nuoc cua nguoi ta qua’ tot :p

    2. Cai nay la thoi quen lich su cua nguoi chau au

    3. Giong cai 2

  2. hehe, co phai Son noi vi’ von ve tat xau cua nguoi Thuy Si khong? theo cai tinh cach doi luc khi`n khi`n cua Son Se^’n thi cho nay phai hieu nguoc lai la “Qua’to^’t” moi dung.

  3. Gia’ nhu* mi`nh cu~ng duoc den Thuy Si~ de tan mat chu*ng’ kie^n ta^t xa^’u cua nguoi Thuy Si~ thi` thic’h biet may. Tram nghe khong bang mot thay ma`.:)

  4. :)good luck bau

  5. Dừng xe nhường người đi bộ c ở mọi nơi, chắc chỉ trừ VN mnh thi. Ah, Sơn ơi, Thụy Sĩ ni tếng g thế (English, French, Dutch or else)?

    Thanks for sharing!
    Good luck,

  6. O day, ngon ngu quoc gia thi nguoi ta noi tieng Duc+Phap+Y. Tieng Anh thi khong phai tieng chinh thuc nhung cung duoc noi nhieu.

  7. chao anh Dolenh o Lausanne
    ve chuyen tot Dolenh ke lam sao ay ,ngo nghinh thiet .
    ve chuyen xau khong biet dolenh che hay la mia mai day ?
    chac Dolenh o TS kg duoc lau cho nen noi kg dung .
    ca 3 dieu xau neu len deu la trat lat het .
    chinh B o TS day.thoi de B tra loi de cho moi ng hieu sao la TS:
    1.nuoc la TS tu voi nuoc cong cong den nuoc trong nha rat la sach se ,kg phai can nau xoi len nhu o VN . nuoc la TS sach nhat the gioi,kg phai qua khen,do la su that .
    2.do la cach lich su phong tuc cua ng TS la nhu vay .ng la ngoai duong chao hoi ,chuc ng ta an ngon ,do la dung.
    3.do la luat giao thong TS ng lai xe hoi phai nhuong ng di bo .do la dung !!
    neu Dolenh kg tin thi thu hoc lai xe roi biet,di thi kieu DL noi nhu vay la rot 100%
    Xin chao va hen lan tai ngo😉


Leave a Reply

Categories

